top of page

รู้จักประเภทห้องครัว เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับเรา

ห้องครัวถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของบ้าน ซึ่งในแง่ของการออกแบบห้องครัวมีหลากหลายรูปแบบที่เราสามารถนำมาใช้กับบ้านของเราได้ วันนี้บ้านดี รับสร้างบ้านของเราก็จะนำทุกคนมารู้จักกับประเภทห้องครัวที่นิยมกันค่ะ



เพื่อที่จะเลือกประเภทห้องครัวได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการ ไลฟ์สไตล์และความชอบของเรามีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ สิ่งที่เราต้องคำนึงถึง คือ ขนาดของห้องครัว คุณลักษณะการตกแต่ง และแม้แต่สีที่เหมาะสม โดยปกติแบบห้องครัวที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน มีทั้งหมด 4 ประเภท ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นแบบมาตรฐานที่เหมาะกับนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับบ้านของเรา ขอเพียงแค่มีพื้นที่ใช้สอยที่สอดคล้องกัน ก็สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ เราไปดูกันว่าครัวทั้ง 4ประเภทนั้นมีอะไรกันบ้างค่ะ




ครัวแบบชิดผนังข้างเดียว หรือแบบลักษณะตัว : One Wall Kitchen

ครัวที่เหมาะสมกับห้องที่มีพื้นที่แคบ บ้านหลังเล็ก โดยจะออกแบบในลักษณะชิดติดผนังด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้อีกด้านมีพื้นที่ว่างสำหรับทางเดิน ทางเดินควรมีความกว้างประมาณ​ 90 ซม. ขึ้นไป ส่วนเคาน์เตอร์ครัวมาตรฐานมีความลึก 60 ซม. เหมาะกับครอบครัวที่ทำอาหารทานเองบ้างเพียงเล็กน้อย หากมีพื้นที่ว่าง อาจนำโต๊ะรับประทานอาหารมาวางไว้ในห้องเดียวกัน ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี



ครัวรูปตัวแอล : L-Shaped

ครัวที่เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่กว้างขึ้นมาอีกนิด จัดวางเคาน์เตอร์ในลักษณะเข้ามุมเพื่อให้พื้นที่ส่วนกลางห้องโล่ง ขนาดห้องควรมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 2 x 2.5 เมตร เหมาะกับครอบครัวที่ประกอบอาหารทานเองเพียงเล็กน้อย แต่ต้องการความสะดวกในการใช้ห้องครัวมากขึ้น



ครัวรูปตัวยู : U-Shaped

หากขนาดของห้องครัวไม่ได้เป็นอุปสรรค์ และเป็นผู้ที่หลงรักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ครัวรูปตัว U เหมาะกับห้องที่มีความกว้าง 2.5 x 3 เมตรขึ้นไป ห้องจะถูกล้อมรอบไปด้วยเคาน์เตอร์ ทำให้สามารถเก็บของใช้ได้จำนวนมาก อีกทั้งยังมีพื้นที่กลางห้องช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน ลักษณะครัวที่กว้างสามารถจัดโซนเคาน์เตอร์ได้อย่างเป็นระเบียบ



ครัวแบบมีเคาน์เตอร์กลาง : The Kitchen Island

ครัวที่มีโต๊ะเกาะกลางมาวางไว้ สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับครัวตัว L ครัวตัว U หรือครัวในลักษณะอื่น ๆ ได้ ขอเพียงแค่มีพื้นที่มากพอในการวางโต๊ะกลาง ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้เป็นที่เตรียมอาหาร หรือนั่งรับประทานอาหารในมื้อเร่งด่วน เป็นครัวที่ให้บรรยากาศอบอุ่น และกำลังได้รับความนิยมสูงในยุคปัจจุบัน




การออกแบบห้องครัวที่ดี ควรออกแบบให้เหมาะกับขนาดของห้องและความต้องการในการใช้งาน ซึ่งหลายท่านก็ให้ความสำคัญกับการทำครัวมาก ครัวอาจจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าห้องนอน ใหญ่กว่าห้องนั่งเล่น จะใหญ่เล็กแค่ไหน ขอเพียงเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริงก็นับว่า เป็นการออกแบบห้องครัวที่ดีที่สุดแล้วค่ะ


บ้านดี รับสร้างบ้านของเราเป็นอีกหนึ่งบริษัทรับสร้างบ้านที่ดูแลเรื่องบ้านมาแล้วกว่า 10 ปี มีประสบการณ์การก่อสร้างสร้าง ออกแบบ เขียนแบบ สามารถให้คำปรึกษเรื่องการสร้างบ้านให้กับทุกคนได้ค่ะ และหากท่านใดที่สนใจเรื่องการสร้างบ้าน สามารถเปิดใจและเข้ามาปรึกษาเราได้เลยนะคะ


มาที่เดียวจบ ครบเรื่องบ้าน

บ้านดี รับสร้างบ้าน


พบกับ บ้านดี รับสร้างบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์

Instragram : bandeehome

Line : @bdahome

ดู 212 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page