top of page

เรื่องชวนรู้ ก่อนต่อเติมบ้าน หมดปัญหาในระยะยาว

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2566


การต่อเติมบ้านอาจนำมาซึ่งปัญหาที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านทรุด , การแตกร้าว หรือ น้ำรั่วซึม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ของการอยู่อาศัยเลยทีเดียว สำหรับใครที่กำลังจะต่อเติมบ้าน วันนี้บ้านดี รับสร้างบ้าน เราก็นำข้อควรระวังต่างๆในการต่อเติมบ้านพักอาศัย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะบานปลายได้ในอานาคต ที่จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันค่ะ


การต่อเติมทุกครั้ง ควรแยกโครงสร้างออกจากโครงสร้างบ้านเดิมโดยเด็ดขาด เนื่องจากโครงสร้างของบ้านเดิมจะถูกออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักของตัวบ้านโดยเฉพาะ ส่วนต่อเติมจึงควรออกแบบโครงสร้างให้รับน้ำหนักเฉพาะสำหรับส่วนต่อเติมด้วยเช่นกัน หากเชื่อมส่วนต่อเติมเข้ากับโครงสร้างบ้าน หรือเชื่อมติดกันเป็นบางส่วน จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้โครงสร้างบ้านเดิม ยิ่งถ้าส่วนต่อเติมทรุดตัวต่างกับบ้าน จะดึงรั้งทำให้โครงสร้างบ้านเดิมเสียหายได้ง่าย


การต่อเติมห้องครัว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอีกหนึ่งการต่อเติมที่นิยมที่สุด คือการต่อเติมครัว เนื่องด้วยการมีครัวภายนอกสามารถตอบโจทย์การประกอบอาหารได้เต็มที่มากกว่า ลดความกังวลเรื่องกลิ่นที่อาจฟุ้งกระจายไปยังห้องอื่นๆ การมีครัวนอกบ้านทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและไม่ส่งกลิ่นรบกวนภายในบ้าน และสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องต่อเติมครัวนั้นคือ

พื้น : พื้นครัวควรเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นอย่างน้อย สำหรับใครที่ต้องการให้เกิดการทรุดตัวน้อยที่สุดหรือต้องการทำโครงสร้างรับหลังคาด้วย ควรมีเสาเข็มคอนกรีต ประเภทหกเหลี่ยมหรือแปดเหลี่ยมชนิดกลวงเพิ่มเติมค่ะ สำหรับวัสดุปูพื้นควรเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้องเซรามิก, กระเบื้องเกรนิตโต้ เป็นต้น

เคาน์เตอร์ : เคาน์เตอร์ครัวถ้าอยู่กลางแจ้งควรเป็นเคาน์เตอร์ที่แข็งแรงทนทาน และทำความสะอาดง่าย เช่น เคาน์เตอร์ก่อ เป็นต้น

หลังคา : หลังคาพื้นที่ครัวควรใช้โครงสร้างที่ก่อสร้างได้ง่าย สามารถทนความร้อนได้ มักนิยมใช้เป็นโครงสร้างเหล็ก , คอนกรีต และวัสดุมุงหลังคาควรใช้วัสดุโปร่งแสง ให้แสงเข้าถึงได้บ้างช่วยให้ครัวสว่าง และไม่อึดอัดนั้นเองค่ะ


การต่อเติมโรงจอดรถ โรงจอดรถ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว เพราะคงไม่อยากให้รถยนต์ที่รักต้องตากแดดตากฝน การมีโรงจอดรถจะช่วยรักษาสภาพรถยนต์ให้ดูไม่เก่าเร็วด้วย สำหรับตัวบ้านที่ไม่มีในส่วนนี้ก็อาจจะต้องต่อเติมโรงจอดรถเอง ซึ่งการจะต่อเติมโรงจอดรถที่มีโครงสร้างแข็งแรง ต้องคำนึงถึงปัจจัยได้แก่

พื้น : พื้นลานจอดรถควรใช้เป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กวางบนคาน หรือลงเสาเข็ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเดิมของบ้านด้วยนะคะ ถ้าไม่มีเสาเข็มมาให้อาจจะต้องระวังเรื่องการทรุดตัวในอนาคต หากต้องการเทพื้นเพิ่มเติมต่อจากโครงสร้างเดิม ควรเว้นระยะรอยต่อประมาณ 1 – 5 เซนติเมตร เพื่อลดปัญหาการแตกร้าวเนื่องจากการทรุดตัว หรือทางที่ดีปลูกสร้างแยกจากตัวบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องปวดหัวในอนาคต

หลังคา : โครงสร้างหลังคาที่จอดรถสามารถทำได้ทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเหล็ก, โครงสร้างสำเร็จรูป ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้าน แต่การต่อเติมหลังคาควรคำนึงถึงโครงสร้างที่พื้นด้วยค่ะ ถ้าพื้นไม่ได้ลงเสาเข็มแนะนำให้ทำเสาเข็มแยกเพื่อรับโครงสร้างหลังคาด้วยนั้นเองค่ะ


การต่อเติมในส่วนของพื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับใครที่มีที่ดินเยอะ และต้องการต่อเติมห้องเพิ่มด้านข้างหรือด้านหลังตัวบ้าน ควรต่อเติมโดยแยกโครงสร้างใหม่ออกจากโครงสร้างเดิม เนื่องจากโครงสร้างเดินนั้นตั้งอยู่บนเสาเข็มที่มีการตอกไปก่อนแล้วทำให้เกิดอัตราการทรุดไม่เท่ากับโครงสร้างใหม่ ถ้าเราต่อเติมโดยให้โครงสร้างใหม่ต่อกับบ้านเดิมอาจจะทำให้เกิดความเสียหายจากการทรุดได้

พื้น : พื้นโครงสร้างห้องที่ต่อเติมควรเป็นโครงสร้างที่ลงเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง เนื่องจากห้องที่ต่อเติมออกมามีอัตราการทรุดสูง เพราะต้องรองรับน้ำหนักมากทั้งผนังและหลังคาค่ะ

ผนัง : การทำผนังห้องควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของที่ตั้ง ถ้ามีความชื้นสูงหรือต้องอยู่ภายนอกก็ไม่ควรใช้ผนังโครงเบา ควรใช้เป็นผนังก่อที่มีความแข็งแรงทนทานนั้นเอง

หลังคา : หลังคาสามารถทำได้ทุกรูปแบบโครงสร้าง มีจุดสำคัญคือวัสดุมุงที่เราต้องการใช้ ซึ่งเป็นตัวกำหนดสไตล์ และรูปทรงหลังคา นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติทางวัสดุที่ต่างกัน เช่น กระเบื้องลอน มีขนาดใหญ่สามารถทำองศาหลังคาได้ต่ำ แต่จะเกิดเสียงดังเมื่อฝนตก เป็นต้น


สำหรับใครที่มีแพลนจะต่อเติมบ้านนั้น ควรศึกษารายละเอียดและดำเนินการตามขั้นตอน และต่อเติมบ้านตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ตามมาด้วยนั้นเองค่ะ

หากใครที่กำลังมองหาบริษัท รับสร้างบ้าน บ้านดี รับสร้างบ้านของเราก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทรับสร้างบ้าน ที่สร้างบ้านด้วยวัสดุที่ได้คุณภาพ พร้อมทีมงานที่มีความชำนาญในสายอาชีพ ทั้งสถาปนิกที่มากประสบการณ์ รวมถึงทีมงานวิศกรและช่างมืออาชีพ มั่นใจได้มากกว่าด้วยการดูแลหลังส่งมอบ เรามีการรับประกันโครงสร้างบ้านถึง 10 ปี และรับตัวบ้านอีก 1 ปีเต็ม ไม่ว่าบ้านจะหลังเล็กหรือหลังใหญ่ เราพร้อมดูแลด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ให้ทุกขนาดของความฝันเกิดขึ้นได้ที่นี่ ที่บ้านดี รับสร้างบ้าน Facebook : BandeeArchitectSurin

Instragram : bandeehome

Line : @bdahome

bottom of page