top of page

อุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน ที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ



ปัจจุบันหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และนำไปสู่การมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกผู้สูงอายุภายในบ้าน ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้สูงอายุเป็นหลัก ผ่านการออกแบบการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถนำอุปกรณ์ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ที่จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันค่ะ



ประตูบ้านอัจฉริยะ

นอกจากจะต้องเตรียมเรื่องขนาดประตูที่กว้างและสะดวกในการใช้รถเข็นแล้ว ประตูแบบเปิดปิดแบบผลักอาจจะเป็นปัญหาในการออกแรง นวัตกรรมที่เหมาะกับผู้สูงอายุจึง ประตูบ้านอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นแบบบานเลื่อน มีเซ็นเซอร์เปิด-ปิด และสามารถปลดล็อคได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนและควบคุมได้ในกรณีที่เกิดเหตุผิดปกติหรือเหตุฉุกเฉิน



หลอดไฟอัจฉริยะ

ในกรณีที่ผู้สูงอายุในบ้าน ไม่ถนัดใช้งาน สมาร์ทโฟน สามารถทำให้ระบบเป็นแบบอัตโนมัติได้ทั้งหมด เช่น การเดินผ่านบริเวณทางเดินแล้วให้ไฟติด ,หากผู้สูงอายุลุกจากเตียงให้ไฟติด ,การปรับอุณหภูมิของห้องนอนให้เหมาะสมในขณะที่ผู้สูงอายุนอนอยู่ ,การปรับแสงสว่างให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุโดยอัตโนมัติ และการให้ม่านทำงานอัตโนมัติในเวลาที่กำหนด



หุ่นยนต์อัจฉริยะ

การใช้งานหุ่นยนต์ตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติและหลายๆ คนคุ้นเคย อย่างเช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่หลายบ้านมีใช้ รวมถึงหุ่นยนต์เพื่อดูแลผู้สูงอายุเองก็ถูกผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่เป็นเพื่อนคุย หุ่นยนต์จ่ายยา รวมไปถึงหุ่นยนต์ที่สามารถอุ้มคนขึ้นจากเตียงได้ นับเป็นตัวช่วยสำหรับใครที่ต้องดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านนั้นเองค่ะ



ลิฟต์ / เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได

การขึ้นลงบันไดนับเป็นเรื่องยากลำบาก รวมถึงอาจเสี่ยงกับอันตรายกับการหกล้ม ตกบันไดจนได้รับบาดเจ็บสำหรับผู้สูงอายุ การติดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกอย่าง ลิฟต์หรือเก้าอี้ที่เลื่อนขึ้นบันได นับเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยง ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น และไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องอุบัติเหตุการตกบันไดของผู้สูงอายุในบ้าน



อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ

นาฬิกาวัดคลื่นหัวใจ ปลอกแขนอัจฉริยะ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดตัวกับผู้สูงอายุและเราสามารถรับรู้การเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยให้สามารถรับรู้อาการผิดปกติได้ และสามารถบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้เพื่อการตรวจเช็คสุขภาพในอนาคตได้ด้วย




ตัวควบคุมอุณหภูมิห้องอัฉริยะ

กรณีที่ผุ้สูงอายุภายในบ้านไวต่อสภาพอากาศที่เกิดขึ้นกะทันหัน เช่น พายุเข้าทำให้ฝนตกหนัก อุณหภูมิห้องลดอย่างรวดเร็ว ตัวควบคุมความร้อนอัจฉริยะก็สามารถช่วยคนในบ้านได้ เพื่อไม่ให้บ้านร้อนหรือเย็นเกินไป โดยการตั้งค่าระดับอุณหภูมิของแต่ละห้องเอาไว้ และกำหนดตารางเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติ จะช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง


สำหรับคนที่ต้องดูแลผู้สูงอายุที่บ้านนั้น การมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยดูแลคนที่เรารัก ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป สามารถประยุกต์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุได้อย่างมากมายเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และลดความกังวลของคนในครอบครัวนั้นเองค่ะ


ส่วนเรื่องการสร้างบ้านนั้นให้บ้านดี รับสร้างบ้านของเราดูแลนะคะ เราเป็นหนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้าน ที่ดูแลเรื่องงานก่อสร้างมาตลอด 10 ปี ใส่ใจในทุกรายละเอียด การันตีงานสร้างเสร็จจริงมามากกว่า 700 หลัง เรามีทีมสถาปนิกที่มีประสบการณ์ ดูแลควบคุมงานก่อสร้างด้วยทีมวิศวกร และช่างมืออาชีพ ให้มั่นใจได้ว่าบ้านทุกหลังจะสร้างเสร็จตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ให้ทุกขนาดความฝันเกิดขึ้นได้ที่นี่ ที่บ้านดี รับสร้างบ้านค่ะ


ให้ทุกขนาดความฝันเกิดขึ้นได้ที่นี่

ที่บ้านดีรับสร้างบ้าน


Instragram : bandeehome

Line : @bdahome

bottom of page