top of page

6 เคล็ดลับเปลี่ยนบ้านให้น่าอยู่ และดูใหม่อยู่เสมอ


บ้านที่เราอยู่อาศัยเมื่อเวลาผ่านไป ความสวยงาม ก็อาจรวงลาไปตามกาลเวลา แต่การดูแลบ้านอย่างสม่ำเสมอ คอยตรวจสอบบ้านอยู่ตลอด ก็จะช่วยชะลอให้บ้านของเราคงความสวยงาม ดูใหม่ และที่สำคัญยังดูสะอาด ปลอดภัยกับเราที่ต้องอยู่อาศัยด้วยนั้นเองค่ะ กับเคล็ดลับเปลี่ยนบ้านให้น่าอยู่ และดูใหม่อยู่เสมอที่จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างนั้นเราไปชมกันค่ะ

1. หมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

บ้านที่สะอาดปราศจากฝุ่น หยากไย่ และคราบสกปรก จะทำให้ดูใหม่ และน่าอยู่เสมอ ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาด โดยอาจเริ่มจากทำความสะอาดเป็นประจำในทุกวัน โดยในแต่ละวันคุณสามารถเริ่มด้วยการทำความสะอาดพื้นที่ที่ใช้งานบ่อย โต๊ะทำงานหรือโต๊ะอาหาร โดยไม่ควรให้สิ่งสกปรกสะสมเกิดขึ้น ถัดมาในแต่ละสัปดาห์ เลือกทำความสะอาดพื้นที่ๆ พบเห็นอยู่ตลอดเวลา เช่น บริเวณผนังบ้าน, หน้าต่าง, และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สุดท้ายทำความสะอาดประจำในทุกๆ เดือน ในพื้นที่ลับสายตา เช่นใต้เตียง ซอกตู้ต่างๆ เป็นต้น

2. สีทาบ้านต้องสวยงามอยู่เสมอ

สีทาบ้านเป็นด่านหน้าของบ้านที่แขกไปใครมาจะมองเห็นก่อนเป็นอันดับแรก ดังนั้นจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้บ้านดูใหม่และน่าอยู่ เราจึงควรสำรวจดูว่าผนังบ้านมีสีหมองลง หรือสีหลุดร่อนหรือไม่ หากพบก็ควรรีบแก้ไข การทาสีหรือทาสีใหม่เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ผนังและผิวต่าง ๆ ดูเหมือนใหม่ และที่สำคัญสามารถเปลี่ยนโทนสีของบ้านให้ต่างไปจากเดิม ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านได้อีกด้วย

3. หมั่นตรวจเช็ค หลังคา และงานฝ้าป้องกันการรั่วซึม

ปัญหาหลังคา เพดาน ฝ้ารั่วซึมนั้นเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน แถมยังสร้างความเสียหายให้บ้านได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรหมั่นคอยสังเกตรอยน้ำรั่ว น้ำซึม บริเวณฝ้า เพดาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบน้ำ เกิดตะไคร่ ที่จะทำให้บ้านดูเก่าโทรม อีกทั้งหากไม่ได้รับการซ่อมแซมโดยไว ปัญหาน้ำซึมจะลุกลามจนเกิดความเสียหายกับตัวบ้าน เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน และพื้นบ้านอีกด้วย

4. ระบบไฟฟ้าภายในบ้านหมั่นตรวจเช็คไม่ให้ขาด

ระบบไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กไฟหรือสายไฟ เพราะหากชำรุดหรือเสียหายก็อาจทำให้เกิดอันตราย เช่น ไฟรั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร และอาจลามไปจนถึงไฟไหม้ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ควรหมั่นตรวจเช็กหรือสังเกตความผิดปกติของเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

5. ระบบประปา งานระบบท่อต้องไม่รั่วซึม

น้ำประปาเป็นสิ่งจำเป็นประจำวัน ปัญหาเกี่ยวกับระบบประปาที่มักพบบ่อย คือ ท่อ ข้อต่อต่างๆ หลุด หรือมีอาการรั่วซึม ดังนั้นคนในบ้านควรช่วยกันสังเกต สำหรับบ้านที่มีปั๊มน้ำต้องคอยฟังเสียงการทำงานของปั๊ม หากไม่มีการใช้น้ำแต่ปั๊มน้ำกลับทำงานไม่หยุด แสดงว่ามีการรั่วหรือซึมที่จุดใดจุดหนึ่ง หรือพบค่าน้ำสูงกว่าปกติให้สันนิษฐานว่าน่าจะมีน้ำรั่ว ควรแจ้งช่างมาเปลี่ยนหรืออุดให้เรียบร้อย นอกจากนี้ไม่ควรทิ้งขยะลงในท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันท่ออุดตันอีกด้วย

6. บ้านต้องเป็นพื้นที่ปลอดปลวก

บ้านทุกหลังมีสิทธิ์ที่ปลวกจะมาเยือนได้ หากไม่ป้องกันให้ดี ควรตรวจสอบปลวกทุกๆ 4 เดือน หากตรวจพบควรแจ้งบริษัทกำจัดปลวกมาฉีดยาป้องกัน และให้รับประกันปลวกขึ้นบ้านด้วย โดยเฉพาะเสาบ้าน และคาน ซึ่งต้องแข็งแรงและไม่ควรเสียหายเพราะปลวกนั้นเองค่ะ

หลายท่านก็คงได้ไอเดียในการดูแลบ้านกันไปบ้างแล้วไม่มากก็น้อย ที่สำคัญคือการนำไปปรับใช้ และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามบานปลาย จนต้องซ่อมแซมแก้ไขกันในระยะยาว เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และถ้าหากอยากมีบ้านที่อยู่กับเราไปได้นาน ต้องเริ่มตั้งแต่พื้นฐานโครงสร้างของบ้านที่ต้องได้มาตรฐาน และผ่านการดำเนินงานโดยทีมงานมืออาชีพ และบ้านดี รับสร้างบ้านก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทรับสร้างบ้านที่พร้อมส่งมอบบ้านที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าทุกคน ที่ดำเนินงานมาแล้วมากกว่า 1 ทศวรรษพร้อมส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพมาแล้วกว่า 1,000 หลัง อุดมไปด้วยบุคลากรการทำงานที่มีคุณภาพ เราขอเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกบริษัท รับสร้างบ้านให้กับลูกค้าทุกท่านค่ะ ให้ทุกขนาดของความฝันเกิดขึ้นได้ที่นี่ ที่บ้านดี รับสร้างบ้าน Facebook : BandeeArchitectSurin Youtube : บ้านดี รับสร้างบ้าน Tiktok : @bandeehomebuilder Instragram : bandeehome Line : @bdahome



bottom of page