top of page

4 ไอเดียสร้างบ้านบนที่ดินหน้าแคบให้อยู่ได้จริงลงตัวไม่อึดอัด



ที่ดินนั้นมีหลากหลายลักษณะขึ้นอยู่กับว่า เจ้าของที่ดินได้จัดสรรไว้อย่างไร สำหรับที่ดินในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะที่ดินภายในตัวเมืองซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง หรือแม้แต่ในโซนนอกเมืองก็ยังมีที่ดินที่ถูกจัดสรรค์มาเป็นหน้าแคบ แต่ลึก การแบ่งลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้สามารถแบ่งขายได้หลายแปลง และใช้ประโยชน์ในการสร้างบ้านได้หลายหลัง


ปัจจุบันเราจึงเห็นบ้านลักษณะทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยวที่สร้างบนที่ดินหน้าแคบเป็นจำนวนมาก บ้านลักษณะหน้าแคบแต่ลึกจะเป็นบ้านที่ถูกปิดทึบด้วยผนังทั้ง 2 ด้าน ส่งผลให้การใช้ชีวิตภายในบ้านรู้สึกอึดอัด คับแคบ จำเป็นต้องเปิดไฟตลอดทั้งวัน และยากที่จะได้สัมผัสกับธรรมชาติ วันนี้บ้านดี รับสร้างบ้านของเราจึงมีไอเดีย การสร้างบ้านอย่างไรบนที่ดินหน้าแคบ ให้ลงตัว และไม่อึดอัด ให้ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กันค่ะ


ยกสวนหน้าบ้านมาไว้ในบ้าน เพิ่มพื้นที่ เพิ่มความเป็นส่วนตัว

สำหรับที่ดินหน้าแคบ หากต้องเว้นพื้นที่ไว้เพื่อการจัดสวน จะเหลือพื้นที่ให้สร้างบ้านลดน้อยลงมาก การออกแบบสวนไว้ในบ้าน เป็นอีกแนวทางที่สามารถเติมเต็มธรรมชาติมาไว้ภายในบ้านได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ปลอดภัย และบ้านยังได้รับแสงสว่างแม้ผนังบ้านจะปิดทึบก็ตาม

สิ่งที่ต้องระมัดระวังในการจัดสวนภายในบ้าน คือการเลือกพันธุ์ไม้ที่ใบร่วงน้อย กินน้ำน้อย และต้องมั่นใจได้ว่า เราสามารถดูแลสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นภาระในการดูแลบ้านค่ะ หรือหากที่ดินของใคร มีลักษณะแคบ แต่ลึก การทำสวนส่วนตัวไว้หลังบ้าน นับเป็นอีกไอเดียที่เหมาะสำหรับบ้านหน้าแคบเลยค่ะ


เพิ่มช่องแสงจากหลังคาเปิดรับแสงธรรมชาติ เพิ่มแสงสว่างให้ตัวบ้าน

การรับแสงสว่างในการออกแบบบ้านทั่วไป นิยมรับผ่านทางช่องแสงผนังกระจก ช่องหน้าต่าง จนอาจลืมไปว่า ด้านบนหรือหลังคาบ้านก็สามารถรับแสงสว่างได้ การทำหลังคากระจก ในตำแหน่งที่ต้องการแสง จึงสามารถเปลี่ยนบ้านหน้าแคบของเราให้ดูโปร่งกว้างได้มากยิ่งขึ้น

เทคนิคนี้นิยมนำมาใช้ร่วมกับ โถงบันได ทางเดิน หรือแม้แต่ภายในห้องนอนก็สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ได้เช่นกัน จุดที่ต้องระวังเป็นอย่างมากสำหรับการทำหลังคากระจกรับแสง จำเป็นต้องเลือกกระจกที่สามารถป้องกันแสง UV และกันความร้อนได้ เพื่อให้บ้านได้รับแสงสว่าง แต่ไม่นำพาความร้อนมาสู่ตัวบ้านนั้นเองค่ะ


เพิ่มพื้นที่โปร่งที่มาพร้อมความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย

สำหรับพื้นที่บางส่วนที่สามารถเว้นระยะร่นได้ เช่น หน้าบ้าน หลังบ้าน การออกแบบให้โปร่ง รับแสงตลอดทั้งวัน จำเป็นต้องออกแบบด้วยวัสดุกระจก แต่นั่นทำให้มีข้อสังเกตุตรงที่ความเป็นส่วนตัวอาจหายไป และอาจส่งผลด้านการอยู่อาศัยที่ไม่ปลอดภัยนัก ปัญหาดังกล่าวแก้ไขได้ เพียงออกแบบภายนอกบ้านด้วยการเใช้ระแนง, บล็อกคอนกรีตที่แข็งแรงมาปิดกั้น เพิ่มความเป็นส่วนตัว และสร้างความปลอดภัยในเวลาเดียวกัน


วางผังบ้านชิดด้านใดด้านหนึ่ง เพิ่มพื้นที่ เพิ่มฟังก์ชันได้มากกว่าที่คิด

บ้านโดยทั่วไปนิยมวางผังบ้านไว้บริเวณกึ่งกลางที่ดิน พร้อมกับเว้นระยะร่นด้านละ 2 เมตร ตามกฎหมายกำหนด แต่สำหรับที่ดินหน้าแคบ การเว้นระยะร่นในลักษณะดังกล่าวย่อมส่งผลให้ไม่เหลือพื้นที่ก่อสร้าง การเลือกเว้นด้านใด ด้านหนึ่ง เพื่อใช้เป็นพื้นที่สวน พื้นที่โปร่ง พร้อมกับออกแบบให้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามเป็นลักษณะผนังทึบ เพื่อสามารถเว้นระยะร่นด้านข้างเพียง 50 เซนติเมตร วิธีการนี้จะช่วยทำให้เกิดพื้นที่ว่างนอกอาคารมากขึ้น ใช้งานจริงได้ดีกว่าเดิม

การสร้างบ้านบนที่ดินหน้าแคบ ให้น่าอยู่และไม่อึดอัดเป็นเรื่องที่สามารถทำได้จริง ด้วยประสบการณ์และความเข้าใจ รวมถึงการเลือกแบบบ้านที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการสร้างบ้านบนที่ดินหน้าแคบ อย่างแบบบ้านมินิ แบบบ้านจากทางบ้านดี รับสร้างบ้านของเรานั้นเองค่ะ ที่ได้มีการออกแบบดีไซน์ของบ้าน และพัฒนาฟังก์ชัน ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับบ้านหน้าแคบได้อย่างสมบูรณ์ ดูสวยงามลงตัวพร้อมฟังก์ชันครบจัดเต็มรองรับทุกการใช้งานของคนในบ้านได้เป็นอย่างดี


แบบบ้านมินิ 01


แบบบ้านมินิ 02


แบบบ้านมินิ 03


แบบบ้านมินิ 04


สำหรับใครที่มีพื้นที่บ้านหน้าแคบ และกำลังมีแพลนในการสร้างบ้าน บ้านดี รับสร้างบ้านของเรา พร้อมให้คำปรึกษาในการสร้างด้วยทีมสถาปนิกที่มีประสบการณ์ และดำเนินงานก่อสร้างมามากกว่า 10 ปี พร้อมเข้าไปดูแลและจัดสรรพื้นที่ให้เป็นบ้านที่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริง ทั้งนี้เรายังการันตีงานสร้างเสร็จจริงมากกว่า 600 หลัง พร้อมทั้งยังมีบริการรับประกันโครงสร้าง 10 ปี และรับประกันตัวบ้านอีก 1 ปี ทั้งนี้มั่นใจได้ว่างานสร้างของทุกท่านจะได้มาตรฐาน สามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริง ขอเพียงเปิดใจและมาปรึกษกับเราได้ตลอดเลยนะคะ


ให้ทุกความฝันเกิดขึ้นได้ที่นี่

บ้านดี รับสร้างบ้าน


Instragram : bandeehome

Line : @bdahome



bottom of page